Posted by : I'm Me Thursday, June 25, 2015

Chính phủ vừa ban hành một nghị quyết miễn Visa cho công dân các nước: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Italia khi nhập cảnh vào VN.
Động thái này nằm trong một kế hoạch cải cách thủ tục hành chính, gỡ bỏ rào cản để thúc đẩy tăng trưởng du lịch mà giới đầu tư, kinh doanh khách sạn, du lịch, các hãng hàng không VN chờ đợi từ rất lâu. Bởi lâu nay, phí Visa cao, thủ tục làm visa nhập cảnh vào VN phiền hà đã khiến nhiều người nước ngoài chọn điểm đến du lịch là các nước Thái Lan, Malaysia…thay vì VN. Các con số về lượng khách du lịch vào VN giảm liên tục từ năm 2014 đến nay đã phần nào cho thấy điều này.
Trước đó, theo một phản ánh trên báo chí của một Việt kiều tại Bỉ, nhân viên sứ quán VN tại Bỉ đã lạm thu, gây khó dễ cho chị khi làm Visa đã khiến chị quyết tâm đưa câu chuyện của mình lên báo. Kết quả, sứ quán VN tại Bỉ đã phải trả lại khoản tiền thu thừa và cấp Visa cho chị và gia đình về VN. Tuy nhiên, một điều đáng nói là nhân viên sứ quán đã than phiền với nữ Việt kiều này là chị đã “đập bể nồi cơm” của các nhân viên sứ quán.
Câu chuyện trên thực tế lại phản ánh không chỉ ở sứ quán VN tại Bỉ mà còn ở không ít một số nước mà VN có quan hệ ngoại giao.
Tại các cơ quan đại diện ngoại giao của VN, có không ít nơi, thực tế, nhân viên làm visa cho Việt kiều, cho người nước ngoài tới VN có những khoản thu nhập ngoài lương, phụ cấp chính bằng những việc làm thiếu minh bạch: nhũng nhiễu, không công khai phí làm visa…Nên việc bỏ visa với nhiều quốc gia lớn ở Châu Âu, châu Mỹ, Nam Á…thực tế là một cuộc đấu tranh để “đập bề nồi cơm” của các cá nhân để cho “nồi cơm quốc gia” to hơn.
Một tính toán chi tiết của nhóm chuyên gia về du lịch ở Diễn đàn Doanh nghiệp VN giữa kỳ ngày 9.6 vừa qua tại Hà Nội cho thấy, nếu bỏ Visa cho một số nước ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Úc và Newzeland thì sẽ có thêm khoảng 160.000 lượt khách tới VN. VN có thể giảm 11 triệu USD lệ phí thị thực nhưng ngành du lịch, khách sạn lại tăng thu 200 triệu USD (tính trung bình một du khách tiêu 102 USD/ngày).


(Thế mà hội nhân viên sứ quán đua nhau làm nick ảo, lên mạng kêu: bỏ Visa thì IS sẽ tràn vào VN. Các anh chị dọa người kinh quá đấy ạ)
Nhưng không chỉ ngành du lịch, hiện nay, trong quá trình cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh theo Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ, theo tổ công tác liên ngành, đang xuất hiện những trở lực như một số bộ, ngành vẫn dự thảo ra những thông tư, chính sách làm phát sinh thêm thủ tục không cần thiết, gây khó khăn cho DN.
Ví dụ mới đây, Bộ Y tế đưa ra dự thảo thông tư kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với các loại thực phẩm xuất nhập khẩu- một thông tư mà nhiều DN, hiệp hội DN phản ứng vì trái Luật An toàn thực phẩm, buộc DN phải “thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu” tại Cục An toàn thực phẩm hoặc Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, thành phố được chỉ định.
Hay Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp-phát triển nông thôn đưa ra quy định kiểm dịch với cả gỗ dăm xuất khẩu…với lệ phí thu có những lô hàng lên tới hàng chục triệu đồng. Những chính sách như vậy, được Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, ngược dòng cải cách, chỉ bảo vệ cho lợi ích ngành, cho người thu phí
Những câu chuyện khác nhau nhưng đều có chung một vấn đề: khi tổ chức, cá nhân ra sức bảo vệ “nồi cơm” của gia đình mình, của bộ, ngành mình thì “nồi cơm” của quốc gia sẽ bé lại. Và chỉ khi, người ta đập vỡ những “nồi cơm” cục bộ của các cá nhân, của một ngành nào đó, làm cho lợi ích quốc gia lớn lên, tự khắc, mỗi cá nhân cũng sẽ tìm thấy lợi ích của mình trong “nồi cơm” lớn ấy.
Mạnh Quân

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Popular Posts

- Copyright © Ai giàu nhất Việt Nam?- Powered by Blogger