Posted by : I'm Me Wednesday, August 7, 2013

Pham Nhạt vuong, Vietnam's First Billionaire, tỉ phú đô la, Nguoi giau nhat viet nam, Phạm Nhật Vượng, tieu su pham nhat vuong, cuoc doi va su nghiep pham nhat vuong

Thật đáng hãnh diện khi Việt Nam chúng ta đã có người đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes.Người ta mệnh danh ông là "Donald Trump" của Việt Nam với khối tài sản ước tính lên tới 1,5 tỉ đô.Mặc dù là người sáng lập của Vingroup – tập đoàn đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản, khách sạn và y tế, nhưng chẳng mấy khi ông Vượng xuất hiện ở các sự kiện lớn của doanh nghiệp này.Ông chỉ giải thích đơn giản: : “Tôi thích tự mình cảm nhận hạnh phúc”.Hiện tại ông là  người giàu nhất Việt Nam đầu năm 2013.Top 5 người giàu nhất Châu á, và xếp thứ 974 các tỉ phú giàu nhất thế giới.

Pham Nhạt vuong, Vietnam's First Billionaire, tỉ phú đô la, Nguoi giau nhat viet nam, Phạm Nhật Vượng, tieu su pham nhat vuong, cuoc doi va su nghiep pham nhat vuong
Phạm Nhật Vượng  quê ở làng Phù Lưu (nay là xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Cha là Ông Phạm Nhật Phước ,mẹ là bà Nguyễn Thị Biện. Ông Vượng có 2 người em là  Phạm Thị Lan Anh (1970), Phạm Nhật Vũ (1972).
Ông Vượng sinh năm 1968 tại Hà Nội, một trong những năm quan trọng nhất trong cuộc chiến chống Mỹ tại đất nước này. Cha của ông phục vụ trong lực lượng phòng không của quân đội nhân dân Việt Nam, mẹ ông bán trà vỉa hè. Sau ngày đất nước thống nhất, tình hình kinh tế khó khăn khiến gia đình ông chỉ dựa được vào thu nhập ít ỏi của người mẹ: "Ước mơ của tôi không lớn, tôi chỉ muốn hỗ trợ gia đình mình", ông Vượng chia sẻ.
 Người đàn ông này đã vượt lên hoàn cảnh của mình nhờ những cuốn sách. Ông nhanh chóng thể hiện khả năng học toán thần đồng và kiếm được học bổng nghành kinh tế khai thác tại Viện địa chất Moscow, Nga. Giống như định mệnh, ông tốt nghiệp năm 1993 cũng là thời điểm Liên Xô mới tan rã, với đầy đủ thách thức và cả những cơ hội lớn cho người trẻ.
Sau khi kết hôn cùng người yêu thời đại học, ông Vượng quyết định ở lại nước ngoài để tận dụng cơ hội thời hậu Xô-Viết. Ông và vợ ở lại Ukraina, mở một nhà hàng Việt với số vốn ban đầu 10.000 USD huy động từ đủ mọi nguồn có thể. Với đầu óc nhạy bén, ông đã kinh doanh cả mì được sản xuất trên quy trình nhập khẩu từ Việt Nam và gây tiếng vang lớn. Khái niệm mì ăn liền đã ngay lập tức được đón nhận ở Ukraina do khi ấy đất nước này vẫn rất nghèo đói.
Pham Nhạt vuong, Vietnam's First Billionaire, tỉ phú đô la, Nguoi giau nhat viet nam, Phạm Nhật Vượng, tieu su pham nhat vuong, cuoc doi va su nghiep pham nhat vuong
Ông đã khai phá một thị trường mới đầy tiềm năng với nửa triệu gói mì và "tẩu tán" chúng với phông nền Việt Nam. Những người dân địa phương đã nhanh chóng yêu thích chúng và ông Vượng trở thành vua chế biến thực phẩm của Ukraina. Số tiền Vượng thu được qua kinh doanh tổng cộng lên tới cả tỷ USD. Khi thành lập Tập đoàn kinh tếTechnocom, trở thành Tập đoàn giữ vị trí số một trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm ăn nhanh tại Ucraina và xuất khẩu cho 29 quốc gia trên thế giới.
Đến năm 2010, ông bán lại công ty của mình với giá 150 triệu USD. Lúc ấy nó có doanh thu ước tính lên tới 100 triệu USD.
Trong nhiều năm, ông Vượng chuyển dần lượng tiền kiếm được ở xứ người về đầu tư cho các dự án ở quê hương. Địa điểm đầu tiên mà ông chọn là Nha Trang với ý tưởng biến hòn đảo nhỏ gần biển thành trung tâm nghỉ mát sang trọng. Và thế là Vinpearl Resort Nha Trang ra đời với 225 phòng khách sạn.
Quyết định biến Hòn Tre thành khu nghỉ dưỡng cao cấp vào thời điểm đó được coi là “điên” và “ném tiền xuống biển.” Sau khi Vingroup xây đường cáp treo vượt biển để nối Vinpearl với đất liền, thì những ý kiến trái chiều đã lắng xuống. Vinpearl hiện là một trong những sản phẩm hàng đầu của Vingroup.
Đây cũng là thời điểm ông Vượng bay qua bay lại giữa Việt Nam và Ukraine, lo việc kinh doanh cả trong lẫn ngoài nước. Quyết định bán Technocom được đưa ra bất ngờ. Đã nhiều năm, Nestle gạ mua lại Technocom ở Ukraine nhưng ông Vượng luôn từ chối. Cho đến năm 2009, ông quyết định bán công ty để tập trung toàn lực về trong nước. Ông kể: “Khoảng 2008 có vụ máy bay Airbus 300 của Air France bị rơi xuống biển không tìm được. Tôi nghĩ, mình cũng bay suốt như vậy, nhỡ máy bay rơi không tìm được thì có phải khổ vợ con không? Lúc ấy trong nước cũng nhiều việc. Tôi muốn làm hẳn mọi việc đến đầu đến đũa”.
Pham Nhạt vuong, Vietnam's First Billionaire, tỉ phú đô la, Nguoi giau nhat viet nam, Phạm Nhật Vượng, tieu su pham nhat vuong, cuoc doi va su nghiep pham nhat vuong
Ông Vượng ký thỏa thuận không tiết lộ giá với Nestle. Vào thời điểm bán, Technocom có doanh số hàng năm là 150 triệu USD và tỷ suất lợi nhuận lên tới 40-50%. Khoản tiền mặt khổng lồ không được tiết lộ này chắc chắn là một nguồn vốn quan trọng tạo đà giúp ông Vượng đưa Vingroup liên tục phát triển trong bối cảnh nền kinh tế chung đang gặp khó khăn trong ba năm qua. Ông Vượng được mời đầu tư vào khu đất 183 ha ở Sài Đồng, Hà Nội, nay là dự án Vincom Village cùng tập đoàn Hanel, sau khi tập đoàn Berjaya của tỷ phú Vincent Tan (Malaysia) rút khỏi vào năm 2008. Dự án Vinpearl Đà Nẵng mua lại từ một nhà đầu tư Ả rập với mức 3 triệu USD (kể cả tiền chi môi giới), thấp hơn nhiều so với số vốn đầu tư trên sổ sách 18 triệu USD của người bán. Dự án Vincom A, theo ông Vượng, là món “bia kèm mồi” mà TP.HCM ép nhận sau khi duyệt cho phép Vingroup phát triển trên mảnh đất công viên Chi Lăng (nay là Vincom B).
Vincom chi khoảng 2 ngàn tỷ đồng vào năm 2008 cho chi phí giải tỏa trung tâm Eden (tương đương 100 triệu USD), cao gấp đôi so với cho phí dự tính của Saigon Tourist trước đó. Giá đền bù mỗi m2 trải từ mức 45 triệu đồng (cho các diện tích trên tầng cao) đến khoảng 300 triệu đồng (20 cây vàng vào thời điểm đó cho các diện tích tầng trệt). Đến nay, khi Vincom A trở thành một kiến trúc quan trọng ở trung tâm thành phố thì ông Vượng không còn là chủ của nó nữa. Nhưng điều đó với ông Vượng không quan trọng, vì chỉ cần “xây lên được cái gì đó đẹp cho đời là thích”.
Có bao nhiêu tiền là đủ? Đây là câu hỏi không ít người đặt ra cho bản thân, và là câu hỏi phóng viên viết bài này thường đặt cho các tỷ phú. Ông Vượng chia sẻ, trước đây, khi nhà máy mì bắt đầu có lợi nhuận vào năm 1997-1998, lúc đó ông từng nghĩ khi nào mình có 2 triệu USD thì nghỉ làm, đi chơi.
Đang ở độ sung mãn trên các phương diện, Phạm Nhật Vượng khác với nhiều đại gia Việt khác, hầu như vẫn không thay đổi những thói quen cũ đã theo mình từ thuở thiếu thời. Anh bình thản và thậm chí có phần hài hước khi tiếp nhận mọi phiền toái không thể tránh khỏi đối với một người ở vị trí như anh.
Phóng viên mô tả về cuộc sống của anh hiện nay: “Cùng với sự gia tăng nhanh chóng về tiền bạc, hình ảnh về Phạm Nhật Vượng cũng ngày càng trở nên nổi tiếng hơn. Song, thói quen của anh vẫn khá bình dị và đơn giản. Anh có cho riêng mình và gia đình một biệt thự ở Vincom Village. Anh làm từ thiện nhiều, thích xem phim hành động trong những kỳ nghỉ ở Nha Trang. Nhưng cũng như những tỷ phú ở Đông Âu, anh cũng bị đầy rẫy những lời đồn đoán.
Pham Nhạt vuong, Vietnam's First Billionaire, tỉ phú đô la, Nguoi giau nhat viet nam, Phạm Nhật Vượng, tieu su pham nhat vuong, cuoc doi va su nghiep pham nhat vuong
“Theo tin đồn, tôi đã chết 4 lần trong năm qua. Đầu tiên là một kẻ giết người đã bắn chết tôi ở Moskva. Câu chuyện thứ hai là tôi đến Moskva và bị mafia Nga xử lý. Chuyện thứ ba là tôi bị bắn ở Ukraina và thậm chí khi tôi không thăm Moskva hay Ukraina năm ngoái, chuyện gần đây nhất là họ cho rằng tôi đã bị chết vì bệnh ung thư trong khi tôi vẫn rất khỏe mạnh. Vì vậy, tôi chỉ tập trung vào những gì mình làm”, anh Vượng nhún vai hài hước khi được hỏi về vấn đề này…”.
Trong triết lý kinh doanh của mình, Phạm Nhật Vượng rất chú trọng tới chữ “Nhân”. Bộ quy tắc ứng xử của Vingroup lý giải: “Muốn tạo ra sự phát triển bền vững, vượt trội, tổ chức hay doanh nghiệp phải hội tụ đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Thiên thời, địa lợi là do vận may, do yếu tố bên ngoài tác động nhưng việc thu phục nhân tâm, gây dựng nhân hòa lại là điều hoàn toàn trong tầm tay của chính chúng ta…”.
Phạm Nhật Vượng cũng nhấn mạnh rằng, những dự án mà anh thực hiện chỉ có mục đích duy nhất là góp phần xây dựng đất nước yêu quý của mình. Anh nói, ước mơ lớn nhất hiện nay của anh là biến những con đường của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thành một cái gì đó như của Hồng Kong và Singapore: “Nếu tôi có thể làm được điều đó, cho dù có phải tốn tiền tỷ, tôi sẽ vẫn hạnh phúc”. Bởi lẽ: “Tôi muốn để lại một cái gì đó cho thế hệ sau, bạn không thể nào mang tiền theo khi mình chết đI.
 Liệu rằng những biến động của tình hình kinh tế nửa đầu 2013 sẽ có tác động gì đến Vingruop và Phạm Nhật Vượng? Chúng ta hãy cùng chờ xem Ai là người giàu nhất Việt Nam?


{ 4 comments... read them below or Comment }

  1. Tôi rất ngưỡng mộ ông này. Một người có tài và có tâm. Người Việt Nam là như vậy.
    Căn hộ vay gói 30.000 tỷ với LS 5%. Giá 775 triệu/căn. Căn hộ Topaz City Quận 8 | Can ho Topaz City Quan 8

    ReplyDelete
  2. Chuyện nhận đặt làm nội thất sofa tại TP HCM. Bạn có thể tham khảo thêm tại website: Boc ghe sofa cafe | Boc ghe sofa karaoke

    ReplyDelete
  3. Quá Đỉnh, thật ngưỡng mộ
    -----------
    thiet ke quan cafe

    ReplyDelete

Popular Posts

- Copyright © Ai giàu nhất Việt Nam?- Powered by Blogger